มกราคม 11, 2555

@ รักษ์โลก สไตล์ D.I.Y. (Do it your self)





ปัจจุบันโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ ต้องประสบกับปัญหามากมาย ปัญหาที่ดูจะโดดเด่นขึ้นทุกๆ วัน ก็คือ ปัญหาสภาวะโลกร้อน เรามักจะได้ยินข่าวเกิดพายุ  สึนามิ น้ำท่วม แผ่นดินไหว ดินถล่ม ฝนตกผิดฤดูกาล  ร้อนจัด หนาวจัด ฯลฯ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก หรือไม่ต้องคิดไกลไปถึงประเทศโน้นประเทศนี้ คิดใกล้ๆ ตัวแค่เมืองไทยเรานี้ก็ได้ เพิ่งผ่านไปหมาดๆ “มหาอุทกภัยน้ำท่วม” บ้างก็บอกเกิดมาเพิ่งเคยเจอน้ำท่วมใหญ่ ท่วมหนักขนาดนี้  บางคนก็บอกท่วมหนักกว่าปี 2538 ซึ่งก็แล้วแต่ คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย จะเกิดทันปี พ.ศ. ไหน สิ่งที่น่าคิดก็คือ ทำไมปรากฏการณ์ธรรมชาติเหล่านี้ ไม่ค่อยเหมือนเมื่อก่อน เกิดภัยธรรมชาติแปลกๆ ใหม่ๆ เกิดขึ้นบ่อยจัง แถมหนักหนาสาหัสกว่าเดิม ดูอย่าง “สึนามิ” สิ ใครจะไปคิดว่าจะเกิดขึ้นกับเมืองไทย สร้างความเสียหายจนอ่วม กลายเป็นประสบการณ์ใหม่ของคนไทยที่ลืมไม่ลง
กระแสรณรงค์ลดโลกร้อน ซึ่งมีมาแล้วหลายปีดีดัก ช่วงแรกๆ ก็ตื่นตัว จะทำกิจกรรม จัดอีเว้นท์ ขยับทำอะไรก็เพื่อรณรงค์ลดโลกร้อนไปหมด ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีนะ เป็นการปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์โลก ต่อสังคม ต่อประโยชน์ส่วนรวม โดยจะทำขึ้นในลักษณะของ กลุ่ม หน่วยงานหรือองค์กรเสียมากกว่า
จะดีมั๊ย ? ถ้าเราจะทำด้วยตัวของเราเอง สร้างจิตสำนึก สร้างระเบียบวินัยในการรักษ์โลก โดยเริ่มจากตัวเราเอง ขอตอบว่าเห็นด้วยอย่างยิ่ง ยิ่งยุคนี้ต้องรู้จักประหยัด ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟือย หรูหรา ความพอเพียงอยู่ที่ใจและเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก ถือคติ “รู้คิดรู้ใช้รู้เก็บรู้จ่าย” มีความคิดริเริ่ม โดยตนเป็นที่พึ่งแห่งตน สิ่งไหนทำเองได้ ประดิษฐ์ของใช้เอง นำของเก่ามาแปลงโฉมใหม่ D.I.Y. ให้ติดเป็นนิสัย แค่นี้ก็เป็นการประหยัด พอเพียงแบบง่ายๆ  สิ่งของเหลือใช้ก็ไม่กลายเป็นขยะล้นโลก
คิดเอง...ทำเอง ทำไปบ่อยๆ แล้วจะรู้ว่าในชีวิตประจำวันของเรา มีอะไรๆ นำมาประยุกต์ใช้ได้เสมอ รู้สึกดี รู้สึกเป็นสุขแบบพอเพียง น่าภูมิใจยิ่งที่ได้มีส่วนช่วย “รักษ์โลกด้วยมือเรา” เพื่อพิทักษ์รักษาโลกให้เป็นสีเขียว อย่า !! รีรอที่จะทำถ้าหากทำได้ เผลอๆ ฝีมือดี ไอเดียเก๋ไก๋ นำไปขาย สร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกต่างหาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น