มกราคม 12, 2555

@ ความประทับใจในครั้งก่อน : จุดประกายไอเดีย D.I.Y. รักษ์โลก




ความประทับใจไม่รู้ลืม ของการ D.I.Y. ชุดสวยๆ ในแบบ Green D.I.Y. สไตล์รักษ์โลกของน้องๆ ที่เข้าประกวดร้องเพลง “โดราเอมอน” ในงาน Doraemon Hello Earth เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งภาพที่ได้เห็นน้องๆ ใส่ชุดตามคอนเซ็ปต์ “รักษ์โลกสีเขียว” ยังอยู่ในความทรงจำตลอดเวลา จึงเก็บมาเล่าสู่กันฟังถึงเกร็ดเล็กๆ ของการ D.I.Y. ชุดน่ารักๆ ที่น้องๆได้ช่วยกันออกไอเดีย ร่วมกับคุณพ่อ คุณแม่
อย่างที่บอกไว้แล้วว่าด้วยกระแสรณรงค์ลดโลกร้อนยังคงอยู่ การจัดกิจกรรมหรืออีเว้นท์ต่างๆ  ยังคงนึกถึงการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมเสมอ แม้แต่ในโลกการ์ตูนของเด็กๆ อย่าง “โดราเอมอน” ก็ยังสร้างแนวคิด ปลูกจิตสำนึกแก่น้องๆ เยาวชน ช่วยกันรักษาโลกของเราให้น่าอยู่ AI (Thailand) ตัวแทนลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องดังจากประเทศญี่ปุ่น ได้ริเริ่มนำดาราการ์ตูน “โดราเอมอน”  และผองเพื่อน โนบิตะ ซึเนโอะ ชิซูกะ ไจแอนท์ ที่น้องๆ ชื่นชอบ มาชวนน้องๆ เยาวชนร่วมรักษ์โลก เพื่อรณรงค์ลดโลกร้อน ด้วยการจัดงาน Doraemon Hello Earth ไปเมื่อปิดเทอมใหญ่เดือนเมษายน ปี 2552 ซึ่งบรรดาแฟนคลับต่างให้การต้อนรับเป็นอย่างดี จนมีครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งต่อๆ ไป จนถึงปัจจุบัน

โดยบริษัท แอนนิเมชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AI (Thailand) ตัวแทนลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องดังจากประเทศญี่ปุ่น ได้ริเริ่มนำดาราการ์ตูน “โดราเอมอน”  และผองเพื่อน โนบิตะ ซึเนโอะ ชิซูกะ ไจแอนท์ ที่น้องๆ ชื่นชอบ มาชวนน้องๆ เยาวชนร่วมรักษ์โลก เพื่อรณรงค์ลดโลกร้อน ด้วยการจัดงาน Doraemon Hello Earth ไปเมื่อปิดเทอมใหญ่เดือนเมษายน ปี 2552 ซึ่งบรรดาแฟนคลับต่างให้การต้อนรับเป็นอย่างดี จนมีครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งต่อๆ ไป จนถึงปัจจุบัน 
ครั้งนั้นเราเองก็เป็น 1 ในทีมงานของการจัดงาน ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้กับงาน Doraemon Hello Earth  ปี 2552 และปี 2553 ซึ่งเป็นปีที่โดราเอมอน ครบรอบ 40 ปี พอดี จึงได้มีโอกาสเก็บภาพการประกวดร้องเพลง “โดราเดมอน” ที่น้องๆ ผู้เข้าประกวดต้องแต่งกายในคอนเซ็ปต์ Hello!!...Earth (รักษ์โลกสีเขียว)  แม้ว่าชุด Green D.I.Y. เก๋ๆ ที่น้องๆ สวมใส่กันไม่ได้มีคะแนนให้ เพราะไม่ใช่เป็นการประกวดเครื่องแต่งกาย แต่เป็นการประกวดร้องเพลงก็ตาม น้องๆ และผู้ปกครอง ก็พิถีพิถันกับมันเป็นอย่างดี ฟังเสียงน้องๆ ตอบพิธีกรที่ซักถามถึงที่มาของชุด D.I.Y. เก๋ๆ แล้วก็ประทับใจ ทึ่งในการสร้างสรรค์ไอเดียของ คุณแม่ คุณพ่อ คุณลูก ที่ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ แทบจะไม่ได้หลับไม่ได้นอน

 
  • ไอเดียที่ 1 : นำถุงหิ้วก๊อบแก๊บ (สีเขียว เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์) มาตัดเป็นเส้นๆ แล้วต่อกันเป็นเส้นยาวๆ เหมือนไหมพรม แล้วคุณแม่ก็นำโครเชต์มาถักเป็นชุดสวยๆ ให้น้องใส่ ทำเป็นพู่ เป็นดอกไม้ที่หมวก แถมยังนำเส้นๆ ที่เหลือมาพันๆ ที่ข้อมือทำเป็นกำไล
  • ไอเดียที่ 2 : มีคุณแม่เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าซะอย่าง ชุดนี้คุณแม่เลยนำถุงขยะมา D.I.Y. ซะเลย จากชุดสีดำล้วน ก็ช่วยกันนำสติ๊กเกอร์สีๆ มาทำเป็นดอกไม้ ตกแต่งเก๋ๆ ด้วยลูกตาของตัวตุ๊กตาน้อยใหญ่ 
  • ไอเดียที่ 3 : ชุดนี้ก็เก๋ นำถุงขยะมาทำกระโปรงบาน ตามด้วยสกรีนลายเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์ลดโลกร้อน เป็นชุดคนละท่อนกับเสื้อ โดยเสื้อห่อตัวด้วยถุงผ้า  รองเท้าทำเป็นสายรัด เท่ๆ


  • ไอเดียที่ 4 : เลือกเอาถุงหิ้วก๊อบแก๊บสีสดๆ ตัดเป็นเส้นๆ ทำเป็นกระโปรงชั้นๆ ออกแนวกระโปรงวัยรุ่น อินเทรนด์ มาพร้อมกับโบว์ผูกผมถุงหิ้วก๊อบแก๊บ ตัดเป็นเส้นใหญ่ๆ พันๆ เป็นทรงวัยรุ่นวับจ๊าบ
  • ไอเดียที่ 5 : ขนเอากระดาษสาย้อมสี มาตัดชุดกระโปรงสุ่มไก่
  • ไอเดียที่ 6 : นำถุงกระสอบมาตัดเย็บเป็นชุดเอี๊ยม  แบบเรียบๆ ง่ายๆ

เห็นไอเดียเก๋ไก๋ จากคุณพ่อ คุณแม่ คุณลูก แล้ว  ก็รู้สึกดีไปกับการเป็นครอบครัวยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเห็นได้ว่าการรักษ์โลกเริ่มได้ด้วยมือเราจริงๆ จากการร่วมแรงร่วมใจกันออกความคิดของคนในครอบครัว ก็สามารถนำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นชุด Green D.I.Y. เก๋ๆ ดีไซน์ออกมาได้อย่างสวยงาม ตระการตา ...ทุกคนสามารถช่วยโลกนี้ได้ ก่อนที่จะสายเกินไป


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4/2/65 01:37

    myfitnesspal videos to watch: 10 videos worth - Videoodl.cc
    youtube - youtube - youtube.com I have been playing on youtube mp4 YouTube for 4+ years now and have watched over 60,000 times. The most recent channel (not the

    ตอบลบ